Giáo viên thời đại 4.0

                           

                 GIÁO VIÊN THỜI ĐẠI 4.0

 

      Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự thay đổi chóng mặt trong cách tiếp cận tri thức đặt ra thách thức lớn cho người giáo viên. Giáo viên biết ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) một cách phù hợp sẽ giúp học sinh học tập chủ động hơn. Nhờ đó, kết quả học tập cũng được cải thiện.

Trong năm học này, nhà trường đã tổ chức nhiều buổi tập huấn, giúp giáo viên có được nền tảng CNTT tốt nhất, chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới. 

* Giúp học sinh chủ động học tập

Cô Quyên, giáo viên bộ môn Tin đã có nhiều năm tiếp cận, tìm hiểu, ứng dụng CNTT trong dạy học. Qua mỗi năm học, việc ứng dụng CNTT của cô càng trở nên hiệu quả hơn. Cô Quyên đã nắm vững và sử dụng thường xuyên các ứng dụng trong dạy học.

“Thời đại mới, việc học tập cũng như các phương pháp học luôn luôn thay đổi để lĩnh hội kiến thức vào bản thân mình một cách tốt nhất. Với tôi, giáo viên giảng dạy môn tiếng Anh là người luôn chú tâm tới phương pháp học của học sinh cũng như luôn luôn chia sẻ cho học sinh của mình những phương pháp học hiệu quả và việc áp dụng CNTT vào trong bài dạy của mình cũng là một phương pháp hữu hiệu trong thời đại 4.0 ngày nay.

Áp dụng CNTT vào học ngoại ngữ sẽ giúp cho người học trở nên hứng thú hơn, có động lực học cũng như giúp các em trở nên tự tin và yêu thích môn tiếng Anh hơn, GV có thể sử dụng một số các công cụ như từ điển online (Oxford dictionary, Cambridge dictionary, ... ) để phục vụ cho việc học phát âm chuẩn mà không cần tốn nhiều công sức. Sử dụng mạng xã hội Facebook để thực hiện trao đổi các bài tập điện tử về kỹ năng nói nhờ đó người học sẽ nhận được những sự góp ý tích cực từ cộng đồng mạng, nhờ đó người học sẽ tiến bộ rất nhanh. Hay với việc sử dụng các công cụ sáng tạo kiến thức như Canva hoặc Padlet sẽ giúp học sinh làm bài tập nhóm tốt hơn và học sinh sẽ thỏa sức sáng tạo kiến thức theo sáng kiến của mình...” – Thầy Trung chia sẻ.

* Tích cực chia sẻ giúp đỡ đồng nghiệp, tham gia cộng đồng giáo viên sáng tạo

Để có những bước phát triển lớn trong ứng dụng CNTT, giáo viên trường THPT Hồng Bàng đã không ngừng học hỏi, trong đó có nhiều kiến thức, kinh nghiệm đến từ Cộng đồng giáo viên sáng tạo Việt Nam.

Mặt khác, nhà trường thường xuyên tổ chức tập huấn nội bộ để giáo viên trong trường chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho nhau. Nhờ đó, đội ngũ giáo viên của trường phát triển khá đồng đều.

   Thầy Hùng, giáo viên môn Toán cho biết, việc ứng dụng CNTT tại Trường THPT Hồng Bàng đã được thực hiện một cách thường xuyên. Tuy nhiên, trước bối cảnh phải dạy học online trong đại dịch Covid-19, bản thân thầy nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của ứng dụng CNTT trong dạy học. Vì vậy, thầy và các thầy cô trong trường luôn tìm tòi những phần mềm công nghệ ứng dung trong tiết dạy như trò chơi kahoot, quizzi, padlet…hoặc thông qua những hình ảnh, video bắt mắt sinh động.

   

 

   Cách ứng dụng CNTT đa dạng như vậy khiến bài học sinh động, thu hút sự chú ý của học sinh. Bản thân các em cũng có cơ hội để tương tác với giáo viên và các thành viên khác trong lớp một cách tích cực. Tất nhiên, việc tương tác này không phải chỉ là lời nói mà là các thao tác máy, các hoạt động liên quan đến CNTT… Như vậy, học sinh không chỉ học tốt môn học mà còn nâng cao được kỹ năng CNTT, một kỹ năng cần có của công dân toàn cầu.

   Thầy Trương Hải An – Hiệu trưởng nhà trường : “Đối với dạy học online thì nền tảng công nghệ và việc ứng dụng CNTT là yếu tố vô cùng quan trọng. Với hình thức dạy học trực tuyến này, giáo viên khó có thể kiểm soát được học sinh như ở lớp học truyền thống mà thay vào đó là tạo nên hứng thú cho học sinh để các em chủ động tham gia bài học. Ứng dụng tốt CNTT trong dạy học giúp đội ngũ giáo viên có tâm thế sẵn sàng để dạy học online.

  Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam đang tới gần, xin chúc thầy, cô giáo luôn thật nhiều nhiệt huyết và bản lĩnh, sẵn sàng thích ứng với những yêu cầu mới và gặt hái nhiều thành công”.

  Giáo dục là một trong những lĩnh vực chịu sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ nhanh hơn cả bởi chính giáo dục cũng sẽ tạo ra những phiên bản mới của các cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo. Do đó, thách thức đối với những “nhà giáo số” là rất lớn. Đồng thời, khả năng ứng dụng công nghệ cũng sẽ mang tới cho nhà giáo 4.0 nhiều cơ hội đột phá trong sự nghiệp.

 

Tác giả: Lê Hương Thảo

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 72
Tháng 05 : 1.091
Năm 2024 : 8.700