ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
TỔ TỰ NHIÊN TRƯỜNG THPT HỒNG BÀNG
ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO
NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
Giới thiệu: Tổ Tự Nhiên trường THPT Hồng Bàng bao gồm các bộ môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin, Công nghệ. Các giáo viên trong tổ đa phần là trẻ tiếp thu nhanh, một số giáo viên lớn tuổi hơn có nhiều kinh nghiệm
Như chúng ta đã biết, mọi hoạt động trong nhà trường đều nhằm mục đích nâng cao chất lượng hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới giảng dạy trong thời kì hiện nay, những năm gần đây, Bộ GD&ĐT thường xuyên có nghiên cứu , tiếp thu và tổ chức tập huấn đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Một trong số đó là dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp tình hình thực tế; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy… và còn có đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của các tổ chuyên môn.
Hình thức sinh hoạt của các tổ chuyên môn với tên gọi đổi mới SHCM theo hướng nghiên cứu bài học ở đó cho giáo viên được học tập lẫn nhau thông qua hoạt động cùng nhau xây dựng kế hoạch bài học, cùng nhau dự giờ, phân tích bài học, qua đó giúp giáo viên phát triển năng lực chuyên môn, kĩ năng giảng dạy, phát triển khả năng sáng tạo, …Tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ. Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh.
Ảnh:Một buổi SHCM theo hướng nghiên cứu bài học
Sự đổi mới căn bản các buổi SHCM theo hướng nghiên cứu bài học cụ thể là GV tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học (học sinh); Không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại GV mà nhằm khuyến khích GV tìm ra nguyên nhân tại sao HS chưa đạt kết quả như mong muốn và có biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho HS được tham gia vào quá trình học tập; giúp GV có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy sao cho phù hợp với từng đối tượng HS. Trên thực tế là việc dự giờ và đánh giá tiết dạy của GV thông qua quan sát HS.
Những hiệu quả mà các buổi SHCM mang lại là khả quan : hình thức đổi mới , bớt áp lực cho giáo viên vì có sự làm việc chung , GV nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, khả năng sáng tạo , học hỏi thông qua các giáo viên khác, quan tâm hơn đến học sinh tiếp thu bài như thế nào…
Sau các buổi SHCM cũng tạo được cho giáo viên thói quen làm việc khoa học hơn, sau mỗi lần rút kinh nghiệm tổ nhóm cũng đi vào hoạt động thường xuyên 2 buổi trong 1 tháng , việc xây dựng kế hoạch , giao nhiệm vụ được thống nhất , có sự trao đổi đa dạng không chỉ trực tiếp mà còn cả trực tuyến trong tình hình dịch bệnh
Chia sẻ một số bước để thực hiện một buổi SHCM theo hướng nghiên cứu bài học của tổ Tự Nhiên
Bước 1 :Xác định mục tiêu:
Xác định mục tiêu kiến thức mà học sinh cần đạt được sau khi học bài học hay chủ đề (theo chuẩn kiến thức, kỹ năng ở từng môn học) , đặc biệt chi tiết được các năng lực phát triển cho học sinh thông qua các hoạt động cụ thể , chi tiết được các phẩm chất của học sinh qua các hoạt động cụ thể.
Ảnh:Tổ trưởng chủ trì buổi SHCM
Bước 2:Xây dựng kế hoạch bài học (Thiết kế bài dạy minh họa trước khi tổ nhóm SHCM )
Bài dạy minh họa không phải do một giáo viên thiết kế mà do giáo viên trong tổ cùng thiết kế, thảo luận, thống nhất lựa chọn phương án tối ưu nhất.
GV trong tổ thảo luận nội dung bài học,thống nhất ý tưởng, các phương pháp, phương tiện dạy học, cách thức tổ chức dạy học, vận dụng các phần mềm, trò chơi … kích thích hứng thú của học sinh
Dự kiến những thuận lợi, khó khăn của HS khi học tập và các tình huống xảy ra cùng với cách xử lý tình huống (nếu có) …
Sau khi kết thúc cuộc thảo luận, GV thực hiện dạy minh họa sẽ nghiên cứu, phát triển … các ý kiến góp ý của tổ. GV thực hiện hoàn thiện giáo án dạy minh họa và chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho tiết dạy.
Ảnh:Các thành viên cùng nhau thảo luận thống nhất nội dung bài học
Bước 3.Tiến hành dạy bài học và dự giờ
GV dạy bài học nghiên cứu ở một lớp đã chuẩn bị trước. chú ý các điều kiện cơ sở vật chất ,chuẩn bị các thiết bị như đã thống nhất
GV dạy và dự cần quan sát các hoạt động học của tất cả học sinh, cách làm việc nhóm, thái độ của học sinh... theo dõi nét mặt, hành vi, sự quan tâm đến bài học của học sinh
Ảnh:Các giáo viên tập trung trong buổi dự giờ trực tuyến
Bước 4. Thảo luận về bài học nghiên cứu
Giáo viên dạy chia sẻ về bài học: những ý tưởng mới; những thay đổi, điều chỉnh về nội dung; phương pháp dạy học; những điều đã làm được và chưa làm được trong quá trình dạy minh họa.
Các thành viên khác của tổ lắng nghe , chia sẻ mang tính xây dựng , không đánh giá xếp loại và không phê phán
Tập trung vào thảo luận HS tham gia học như nào? hứng thú không? Kết thúc bài học hiểu bài đến đâu? Nếu học sinh chưa tích cực thì tìm nguyên nhân và biện pháp để thay đổi phù hợp hơn
Ảnh:Tổ trưởng tổng kết buổi SHCM
Kết:Thông qua tiết dạy minh họa, thông qua thảo luận tiết dạy của đồng nghiệp, giáo viên tự rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân, áp dụng vào bài giảng hàng ngày trên lớp .
Tác Giả: Chu Văn Hùng