Sinh hoạt theo hướng nghiên cứu bài học môn Văn- GDCD

Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại nhà trường;nâng cao chất lượng giảng dạy tại trường. Đồng thời, tạo điều kiện để các giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy. Sáng ngày 25 tháng 11 năm 2021 trường THPT Hồng Bàng đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của môn Văn và GDCD, với sự tham dự của các thầy cô trong nhóm chuyên môn nhà trường.

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động sinh hoạt chuyên môn mà ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến việc học sinh học như thế nào, gặp khó khăn gì, kết quả học tập cải thiện ra sao, các em có hứng thú tham gia và quá trình học tập và giáo viên cần điều chỉnh về hình thức tổ chức, tương tác các đối tượng trong dạy học như thế nào để đạt mục tiêu. SHCM dựa trên NCBH là tạo cơ hội cho mỗi cá nhân nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong dạy học thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa; rèn luyện một số kỹ năng cho giáo viên.

Không khí học tập tại một buổi dạy minh họa của giáo viên

Với chủ đề sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, hai cô giáo trẻ của tổ xã hội trường THPT Hồng Bàng đã thực hiện thành công bài dạy của bộ môn Văn và GDCD. Thông qua việc sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức hoạt động học tập phù hợp với điều kiện các em vẫn đang phải hoc online, các giáo viên đã giao nhiệm vụ phù hợp để tạo ra tính tích cực, chủ động của các em học sinh ở cả 2 khối lớp đó là lớp 10 và lớp 12 thông qua các công cụ hỗ trợ trong quá trình học online như padlet, teams.

Đặc biệt để quá trình học tập của các em không bị nhàm chán các giáo viên đã chủ động đưa những trò chơi mang tính tương tác vừa vui vẻ, vừa tạo không khí thoải mái nhưng mang lại hiệu quả  cao như quizzi,các show giải trí truyền hình ….

            Một số trò chơi  tương tác trong các tiết học minh họa

 Ngay sau tiết dạy minh họa trên lớp các thầy cô đã có buổi trao đổi cởi mở, thân thiện, chân tình, đóng góp bổ sung,  bài học kinh nghiệm, có minh chứng cụ thể. Các ý kiến tập trung thảo luận cách thiết kế và triển khai hoạt động dạy - học, vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp và hiệu quả. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ.

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động giáo viên cùng nhau học tập từ thực tế việc học của học sinh. Ở đó giáo viên cùng nhau thiết kế kế hoạch dạy học, dự giờ, quan sát, suy ngẫm và chia sẻ (tập trung chủ yếu vào việc học của học sinh). Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của bài giảng, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,…có ảnh hưởng đến việc học của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên được chia sẻ, học tập lẫn nhau, rút kinh nghiệm và điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học vào bài học hằng ngày một cách có hiệu quả.

 

 

                 Buổi họp rút kinh nghiệm ngay sau tiết học với không khí vui vẻ.

 

Tác giả: Đặng Thị Vân
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 16
Tháng 01 : 1.012
Năm 2025 : 1.012